குடிநீர் விநியோகம்

            உள்ளாட்சியில் உள்ள ஒவ்வொரு வீட்டிற்கும் பாதுகாப்பான குடிநீர் வழங்குவது அரசாங்கத்தின் முதன்மையான நோக்கமாகும். நியாயமான மற்றும் போதுமான அளவு பாதுகாப்பான குடிநீர் வழங்கல் மற்றும் அதன் விநியோகத்தை உறுதி செய்வது மற்றும் பராமரிப்பது உள்ளாட்சிகளுக்கு பெரும் சவாலாக உள்ளது.        

         மேற்கண்ட முதன்மை நோக்கத்தை அடைய, தமிழ்நாடு நகர்ப்புற மேம்பாட்டுத் திட்டம் (TNUDP – III), நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு நிர்வாகம் (UIG) மற்றும் சிறு மற்றும் நடுத்தர நகரங்களுக்கான நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டுத் திட்டம் (UIDSSMT), ஜவஹர்லால் நேரு தேசிய நகர்ப்புற புனரமைப்புத் திட்டம் ஆகியவற்றின் கீழ் பல்வேறு குடிநீர் திட்டப் பணிகளை அரசாங்கம் தொடங்கியுள்ளது. நகர்ப்புற புதுப்பித்தல் பணி (JnNURM), ஜப்பான் சர்வதேச கூட்டுறவு நிறுவனம் (JICA) மற்றும் ஜெர்மன் மேம்பாட்டு வங்கி (Kfw). புத்துணர்வு மற்றும் நகர்ப்புற மாற்றத்திற்கான அட்டல் மிஷன் (AMRUT), தமிழ்நாடு நிலையான நகர்ப்புற மேம்பாட்டு திட்டம் (TNSUDP)& ஸ்மார்ட் சிட்டி மிஷன். TWAD போர்டு மற்றும் CMWSS போர்டு போன்ற பாரா-ஸ்டேட்டல் ஏஜென்சிகள் நீர் வழங்கல் திட்டங்களை செயல்படுத்துவதில் ஈடுபட்டுள்ளன..        

        பாரா-ஸ்டேட்டல் ஏஜென்சிகளைத் தவிர, சில மாநகராட்சிகள் மற்றும் நகராட்சிகள் பெரிய நீர் விநியோகத் திட்டங்களை தாங்களாகவே செயல்படுத்தத் தொடங்கியுள்ளன.         நிலத்தடி கழிவுநீர் அமைப்பால் மூடப்பட்ட மாநகராட்சிகள் மற்றும் நகராட்சிகளில் குடிநீர் விநியோகத்திற்காக மத்திய பொது சுகாதாரம் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பொறியியல் அமைப்பு (CPHEEO) பரிந்துரைத்த விதிமுறைகள் ஒரு நாளைக்கு 135 லிட்டர் தனிநபர் (LPCD) மற்றும் UGSS அல்லாத நகரங்களுக்கு 90 LPCD ஆகும். இந்த விதிமுறைகளை அடைவதற்கான நோக்கத்துடன் நீர் வழங்கல் திட்டங்களை ULB களின் குறிக்கோள் செயல்படுத்த வேண்டும்.         மாநகராட்சிகள் மற்றும் நகராட்சிகளில் நீர் விநியோகத்தின் நிலை கீழே விவரிக்கப்பட்டுள்ளது:

ULBs Range (LPCD) No of ULBs
Corporations  110 LPCD & Above 8
70 LPCD to 109 LPCD 5
Below 70 LPCD 1
Municipalities 90 LPCD & Above 75
40 LPCD to 89 LPCD 46
   Total 135

திறமையான நீர் மேலாண்மை மைப்பு:

        பெருநிறுவனங்கள் மற்றும் நகராட்சிகளில் நீர் மேலாண்மை அமைப்புகளை மேம்படுத்துவதற்கு அரசு அதிக முன்னுரிமை அளிக்கிறது. பின்வரும் நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படுகின்றன:-

        நீரின் ஓட்டம், பம்புகள் மற்றும் மோட்டார்கள் செயல்திறன் மற்றும் செயல்திறன், நீரின் இயற்பியல் மற்றும் இரசாயன தர அளவுருக்கள் பற்றிய தரவின் பரிமாற்றத்தை தொடர்ந்து கண்காணிக்க மேற்பார்வை கட்டுப்பாடு மற்றும் தரவு கையகப்படுத்தல் அமைப்பு (SCADA) வழங்குவதன் மூலம் நவீன கட்டுப்பாடு மற்றும் கண்காணிப்பு அமைப்புகளை செயல்படுத்துதல்.

        நீர் விநியோகத்தில் உந்தி அமைப்பின் செயல்திறனை மேம்படுத்த திறனற்ற மோட்டார்கள் மற்றும் பம்புகளை மாற்றுவது.தற்போதுள்ள நீர் விநியோக வளமைப்பை சீரமைத்து நீரின் சமமான விநியோகத்தை உறுதி செய்யபடுகிறது.

மாவட்ட அளவீட்டு பகுதிகள் (DMA):   

       கணக்கிடப்படாத நீருக்கான (யுஎஃப்டபிள்யூ) கண்காணிப்பு மற்றும் கட்டுப்படுத்தும் நோக்கத்திற்காக விநியோக நெட்வொர்க்கை டிஎம்ஏக்களின் எண்ணிக்கையாகப் பிரிப்பதன் மூலம் நீர் விநியோகம் செய்யப்படுகிறது. பொதுவாக, டிஎம்ஏ உருவாக்கும் போது சுமார் 500-4000 இணைப்புகள் கருதப்படுகின்றன. ஒவ்வொரு டிஎம்ஏ பகுதியும் டிஎம்ஏ மீட்டர்களுடன் நன்கு வரையறுக்கப்பட்ட எல்லையைக் கொண்டிருக்கும், எளிதாக பராமரிப்பதற்காக டிஎம்ஏவின் மேல் மற்றும் கீழ்நிலை இரண்டிலும் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட வால்வுகள். குழாய்கள் ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட ஒவ்வொரு டிஎம்ஏ பகுதிகளின் எல்லையில் எல்லை வால்வுகள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன.

        இந்த எல்லை வால்வுகள் பொதுவாக மூடிய நிலையில் வைக்கப்பட்டு அவசர காலத்தில் மட்டுமே ஒரு மண்டலத்தில் இருந்து மற்றொரு மண்டலத்திற்கு தண்ணீர் பாயும் வகையில் இயக்கப்படும்.இந்த டிஎம்ஏக்கள் மேலும் கால இடைவெளியில் சோதனை நோக்கத்திற்காக துணை மண்டலங்களாக பிரிக்கப்பட்டு, நீர் வழங்கல் தொழில் நடைமுறையின் படி UFW குறைப்புக்கான வால்வகண்காணிக்கபடுகிறது.

         இந்த டிஎம்ஏக்கள் மேலும் கால இடைவெளியில் சோதனை நோக்கத்திற்காக துணை மண்டலங்களாக பிரிக்கப்பட்டு நீர் வழங்கல் தொழிச்சாலை  UFW குறைப்புக்கான வால்வு நடைமுறையின் கண்கானிக்கபடுகிறது. இந்த துணை மண்டலங்கள் கசிவுகளை சரிசெய்யும்போது அல்லது பராமரிப்பை மேற்கொள்ளும்போது பிரிவுகளை தனிமைப்படுத்தவும், டிஎம்ஏ -விற்கு மொத்த விநியோகத்திற்கு இடையூறு விளைவிக்காமலும் உதவுகிறது.

மழை நீர் சேகரிப்பு (RWH):    

         பாதை உடைக்கும் மழை நீர் சேகரிப்பு திட்டம் மாண்புமிகு முதல்வர் AMMA இன் தொலைநோக்கு தலைமையின் கீழ் 2001 இல் தொடங்கப்பட்டது. 2001-2006 காலத்தில் இந்த திட்டத்தை திறம்பட செயல்படுத்துவது நிலத்தடி நீர்மட்டத்தை மேம்படுத்துவதில் பெரும் ஈவுத்தொகையைப் பெற்றது.        

        மாண்புமிகு முதலமைச்சரின் வழிகாட்டுதலின் பேரில், தமிழ்நாடு மாவட்ட நகராட்சிகள் சட்டம், 1920 இல் தேவையான திருத்தங்கள் செய்யப்பட்டன, மேலும் தமிழ்நாடு ஒருங்கிணைந்த வளர்ச்சி மற்றும் கட்டிட விதிகள் 2019 இல் செய்யப்பட்டவை. இதன் விளைவாக, மழை நீர் சேகரிப்பு கட்டமைப்புகள் மாநிலம் முழுவதும் உருவாக்கப்பட்டது. இந்த தீவிரமான திட்டம் நிலத்தடி நீர்மட்டம் கணிசமாக உயர உதவியது மற்றும் நிலத்தடி நீர்நிலைகளை சிறப்பாக ரீசார்ஜ் செய்ய வழிவகுத்தது. 

        அரசாங்கக் கொள்கையின்படி, நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகளால் மழைநீர் சேகரிப்பு கட்டமைப்புகளின் புத்துயிர், மறுவாழ்வு மற்றும் பராமரிப்புக்கான செயல் திட்டம் வரையப்பட்டுள்ளது.

மாநகராட்சிகள் (சென்னை தவிர) மற்றும் நகராட்சிகளில் உள்ள 46.28 லட்சம் கட்டிடங்களில் 41.56 லட்சம் கட்டிடங்கள் (30505 அரசு கட்டிடங்கள் மற்றும் 41.26 லட்சம் தனியார் கட்டிடங்கள்) RWH கட்டமைப்புகளுடன் வழங்கப்பட்டுள்ளன. 

         உள்ளாட்சிகள் வசம் உள்ள நீர்நிலைகளில் மழை நீர் சேகரிப்புக்கும் அதிக முக்கியத்துவம் அளிக்கப்பட்டுள்ளது. 585 குளங்களில், 264 க்கு மழை நீர் சேகரிப்பு கட்டமைப்புகள் வழங்கப்பட்டுள்ளன மற்றும் மீதமுள்ள குளங்கள் மற்றும் கோவில் தொட்டிகளில் மழை நீர் சேகரிப்புகட்டமைப்புகளை வழங்க நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டு வருகிறது.