மக்கள் சாசனம்

அரசியலமைப்பு

அரசாங்கத்தின் வர்த்தகம் மிகவும் விறுவிறுப்பாகவும் பொறுப்புடன் திறக்கப்படுவதாகவும் தமிழ்நாடு அரசு முதன்மையாக முடிவு செய்துள்ளது

எல்லா மட்டங்களிலும் மற்றும் அனைத்து ஆதாரங்களாலும் பொதுமக்களுக்கு வழங்க முடிவுசெய்தது. எனவே அரசாங்கம் அதன் அடிப்படையில் சிட்டிசன்ஸ் சார்ட்டரை உருவாக்கியுள்ளது

மேலதிகாரிகள் உதகமண்டலம் நகராட்சி மற்றும் இந்த மக்கள் சாசனத்தை  ஐ பொதுமக்களுக்கு முன்வைக்க முன்வந்துள்ளனர்.

இந்த விளக்கப்படத்தின் நோக்கங்கள்

வேகமான மற்றும் தரமான அவரது விளக்கப்படத்துடன் சேவைகளை வழங்குவதற்கான நோக்கங்கள்

சேவைகளை வழங்குவதற்கான கால வரம்பை அறிவிக்க

நுகர்வோரின் நம்பிக்கையைப் பெறுவதற்கான திறப்பைக் கடைப்பிடிப்பதன் மூலம் நிர்வாகத்தை மேம்படுத்துதல்.

சிறந்த நிர்வாகத்தை வழங்குதல்

மேம்படுத்தப்பட்ட தரம் மற்றும் செயல்திறனுடன் நகர மக்களுக்கு சிறந்த குடிமை சேவைகளை வழங்கும் நோக்கத்திற்காக.

குடிமை உடல்களை வெளியேற்றுவது மிகுந்த கவனத்துடனும் நேர்மையுடனும் செயல்படுகிறது

குடிமை சேவைகளை ஒரு முறையான மற்றும் நேர வரம்பில் திறனுடன் வழங்குவதற்காக சிறப்பு கவனத்துடன் குடிமை சேவைகளை வழங்குவது.

நிர்வாகத்தை செயல்படுத்துதல், செயல்படுத்துதல் மற்றும் பராமரித்தல் ஆகியவற்றில் இந்த குடிமை அமைப்பால் பல்வேறு பொது சேவைகளை வழங்குவது குறித்து

பொது சுகாதாரம், நீர் வழங்கல், சாலைகள், வடிகால் மற்றும் தெரு விளக்குகள் மற்றும் பொதுமக்களுக்கான பிற சேவைகள் தொடர்பான பணிகள் பின்வரும் குறிப்பிட்ட கால அட்டவணையில் உள்ளன.

தண்ணிர் விநியோகம்:-

a) HSC க்கான விண்ணப்ப படிவங்களை வழங்குதல் விண்ணப்பத்தை இலவசமாக செலுத்தக் கோரும் போதெல்லாம் தகவல் மையத்தில்.
b) பூர்த்தி செய்யப்பட்ட விண்ணப்ப படிவங்களின் ரசீது உடனடியாக தகவல் மையத்தில்
c) விண்ணப்பத்திற்கான ஒப்புதல் வெளியீடு -செய்-
d) விண்ணப்பத்தில் ஏதேனும் குறைபாடுகள் இருந்தால் பொதுமக்களுக்கு தகவல்களை வழங்குதல் விண்ணப்பம் கிடைத்த நாளிலிருந்து 7 நாட்களுக்குள்
e) சரிபார்க்கப்பட்ட விண்ணப்ப படிவத்தின் காசோலை மற்றும் பிற பாக்கிகள் ரசீதுகளை அனுப்புவதற்கான அறிவிப்பு வெளியீடு திருத்தப்பட்ட விண்ணப்பம் கிடைத்ததிலிருந்து 15 நாட்களுக்குள்.
f) ஹவுஸ் சேவை இணைப்பை வழங்குதல் 30 நாட்கள் (பூர்த்தி செய்யப்பட்ட விண்ணப்ப படிவத்தின் தேதியிலிருந்து)
  1. i) நீர் வழங்கல் சேவைகளில் புகார்கள் / குறைபாடுகள்: –
1) நீர் விநியோகத்தில் குறைபாடுகள் / பழுதுபார்ப்பு H.S.C. புகார் தேதியிலிருந்து 7 நாட்கள்
2) நீர் வழங்கல் உந்தி / விநியோகங்களில் பழுதுபார்ப்பு / எரிதல் புகார் தேதியிலிருந்து 2 நாட்கள்
3) பொது நீரூற்றுகளில் சேதங்கள் / பழுது புகார் தேதியிலிருந்து 2 நாட்கள்
4) இந்தியா மார்க் II பம்புகளின் சரிசெய்யப்பட்ட குறைபாடுகள் புகார் தேதியிலிருந்து 7 நாட்கள்
5) நீர் வழங்கலில் மாசுபாடு மற்றும் மாசுபடுதல் புகார் தேதியிலிருந்து 10 நாட்கள்
6) நீர் வழங்கல் மீட்டரின் மாற்றம் புகார் தேதியிலிருந்து 15 நாட்கள்
7) தீ விபத்துக்களின் துல்லியமான தண்ணீரை வழங்குதல் எந்த நேரத்திலும் 24 மணி நேரம்.

1. ii) சமூக சேவைகள்: –

1) லாரி மூலம் நீர் வழங்கல் நீர் வழங்கல் புகார் கிடைத்த 24 மணி நேரத்தில் நகரத்தை உடைத்தது
2) லாரி மூலம் திருமணம் மற்றும் இதே போன்ற செயல்பாடுகள் மற்றும் விழாக்களுக்கு நீர் வழங்கல் ஒரு லாரிக்கு ரூ .750 / – கட்டணம் செலுத்தும் கட்டணத்தில் வழங்கப்படும் செயல்பாட்டு தேதிக்கு 3 நாட்கள் முன்கூட்டியே.

 

iii) சாலைகள் மற்றும் பாதைகள் பராமரிப்பு:

தகவல் மையத்தில் பெறப்பட்ட விண்ணப்பங்கள் / மனுக்களில் ஒன்று, இங்கே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்: –

a) சாலைகள் / பாதைகளில் சிறிய துளைகள் மற்றும் திட்டுகளை நிரப்புதல்
b) சாலைகளில் பேட்ச் வேலைகளில் கலந்துகொள்வது
c) ஆட்சேபிக்கத்தக்க அத்துமீறல்கள் மற்றும் பாதைகளை அகற்றுதல்
d) நிலத்தடி வடிகால் மேன்ஹோல் அட்டைகளை மாற்றுதல்
e) சாலைகளின் பக்கங்களிலும் பொது இடங்களிலும் இடிக்கப்பட்ட கட்டிடக் குப்பைகளை கட்டிடங்களின் உரிமையாளர் / குடியிருப்பாளர்களால் அகற்றப்பட்டது
f) குப்பைகள் அகற்றப்படாவிட்டால் அகற்றப்படும்
g) நகராட்சியால் சாலை வெட்டு வழங்கல்
  1. iv) தெரு விளக்குகள்:
1) பிரதான வீதியில் பல்புகள் / குழாய் விளக்குகளை சரிசெய்தல் / சரிசெய்தல் / மாற்றுவது
2) உள்துறை வீதிகளின் பல்புகளை பழுதுபார்ப்பு / மாற்றுவது
  1. வி) பொது சுகாதார உரிமங்கள்:

புதிய உணவு மற்றும் பிற வணிக வர்த்தகங்களைத் தொடங்குவதற்காக (தமிழ்நாடு மாவட்ட நகராட்சி சட்டம் 1920 இன் பிரிவு 249 (2))

1) விண்ணப்ப படிவம் வழங்குதல் கோரிக்கையின் பேரில் தகவல் கவுண்டரில்
2) தேவையான கட்டணங்களை அனுப்பி விண்ணப்ப படிவத்தை வழங்குதல் விண்ணப்பத்துடன் தகவல் மையத்தில்
3) பயன்பாடுகளில் காணப்படும் குறைபாடுகளைத் தெரிவித்தல் விண்ணப்பம் கிடைத்த நாளிலிருந்து 10 நாட்கள்
4) திருத்தப்பட்ட விண்ணப்ப படிவத்தின் சரிபார்ப்பு, பணம் அனுப்பும் கட்டணம் மற்றும் அறிவிப்பு வெளியீடு சரிபார்க்கப்பட்ட விண்ணப்பம் கிடைத்த நாளிலிருந்து 15 நாட்கள்
5) உரிமங்களின் வெளியீடு 30 நாட்கள்
  1. vi) டி புதுப்பித்தல் அச்சம் மற்றும் அருவருக்கத்தொழில் பி.எஃப்.ஏ விண்ணப்பங்கள் (டி.என்.டி.எம் சட்டம் 1920 இன் பிரிவு 249 (5)):
1 விண்ணப்ப படிவங்களை வழங்குதல்
2 உரிம கட்டணம் மற்றும் விண்ணப்பங்களைப் பெறுதல்
3 புதுப்பிக்கப்பட்ட உரிமம் வழங்குதல்
4 பிறப்பு / இறப்பு சான்றிதழ்கள்: –
1) பதிவு செய்யப்பட்ட 1 முதல் 14 நாட்களுக்குள் பிறப்பு / இறப்பு சான்றிதழ் வழங்கல்
2) பிற துறைகளுக்குச் சொந்தமான சாலைகளில் ராட் வெட்டுதல், அனுமதி வழங்குதல்
3) 1 முதல் 12 மாத காலப்பகுதியில் பதிவு செய்யப்பட்ட பிறப்பு மற்றும் இறப்பு சான்றிதழ் வழங்கல்
4) 1 வருடம் கழித்து பிறப்பு / இறப்பு சான்றிதழ் வழங்குதல்

vii) பிறப்பு / இறப்பு சான்றிதழ்கள் பற்றிய பிரச்சினை ”ஏற்கனவே பதிவுசெய்யப்பட்டதை நீட்டிக்கிறது:

1 விண்ணப்ப ரசீது கோரிக்கையின் பேரில் தகவல் மையத்தில்
2 தேவையான கட்டணத்தை அனுப்புதல் கோரிக்கையின் பேரில் தகவல் மையத்தில்
3 பிரித்தெடுத்தலின் விண்ணப்பத்தையும் சிக்கலையும் சரிபார்க்கவும் விண்ணப்ப தேதியிலிருந்து 7 நாட்கள்

5) பொது சுகாதார வடிகால் மற்றும் கழிவு நீர்:

பொது சுகாதார கிளை அனைத்து சாலைகள் / பிற முக்கிய இடங்களையும் வழக்கமாக துடைப்பது / சுத்தம் செய்வது தொடங்குகிறது சந்தை போன்றவை, தினசரி இரண்டு நேரங்கள் 7.00 காலை முதல் 11.00 மணி வரை மாலை 2.00 மணி முதல் மாலை 5.00 மணி வரை.

அறிக்கைகளை சரிசெய்தல்

1) வடிகால் நீரின் தேக்கநிலையை சரிசெய்தல் மனு / அறிக்கை கிடைத்த 3 நாட்கள்
2) உள்நாட்டு வீடுகளில் தேக்கநிலையை சரிசெய்தல் / சரிசெய்தல் அறிக்கை / மனு கிடைத்த 3 நாட்கள்

செப்டிக் தொட்டிகளின் தெளிவு:

1) விண்ணப்பம் வழங்குதல் / கட்டணம் அனுப்புதல் தகவல் மையத்தில்
2) செப்டிக் தொட்டியை சுத்தம் செய்தல் மனு கிடைத்த 2 நாட்கள் / கட்டணம் அனுப்புதல்
3) வடிகால் இணைப்புகள்: –
3) விண்ணப்ப வெளியீடு கோரிக்கையின் பேரில் தகவல் மையத்தில்
4) பூர்த்தி செய்யப்பட்ட விண்ணப்ப படிவத்தின் ரசீது தேவையான விவரங்களுடன் -செய்தது-
5) விண்ணப்பத்திற்கான ஒப்புதல் வெளியீடு விண்ணப்பத்தை வழங்குவதற்கான தகவல் மையத்தில்
6) விண்ணப்பத்தில் ஏதேனும் கவனிக்கப்பட்டால், குறைபாடு குறித்த மனுதாரருக்கு தகவல் விண்ணப்பம் கிடைத்த 7 நாட்களுக்குள்
7) திருத்தப்பட்ட விண்ணப்பங்களில் குறைபாடுகள் குறித்து தேவையான கட்டணங்களை அனுப்புவதற்கான ரசீது / அறிவிப்பு வழங்கல் -செய்-
8) கட்டணம் அனுப்புதல் தகவல் மையத்தில்
9) இணைப்புகளை வழங்குதல் விண்ணப்பத்துடன் தேவையான கட்டணத்தை அனுப்பிய நாளிலிருந்து 30 நாட்களுக்குள்

6) பில்டிங் லைசென்ஸின் பிரச்சினை:

1) கட்டிட விண்ணப்பம் மற்றும் விண்ணப்ப செலவு ஒரு விண்ணப்ப படிவத்திற்கு ரூ .100 / – அனுப்பி தகவல் மையத்தில்
2) வழங்கப்பட்ட விண்ணப்பத்திற்கான ஒப்புதல் வெளியீடு பூர்த்தி செய்யப்பட்ட விண்ணப்ப படிவத்தை வழங்குவதற்கான தகவல் மையத்தில்
3) ஏதேனும் குறைபாடுகள் காணப்பட்டால் தகவல் வெளியீடு விண்ணப்பங்கள் வந்த நாளிலிருந்து 7 நாட்களுக்குள்.
4) கட்டிட உரிமம் வழங்குதல் விண்ணப்பம் கிடைத்த நாளிலிருந்து 30 நாட்களில்.

7) சொத்து வரி வசூல்:

1) வரி விதிப்பு உதவிகள்

1) மதிப்பீடுகளுக்கு தேவையான விவரங்களுடன் மதிப்பீட்டு விண்ணப்பத்தை ஒப்புதல் மற்றும் பெறுதல் வழங்கல் விண்ணப்பத்தை வழங்குவதற்கான தகவல் மையத்தில் மற்றும் மதிப்பீட்டிற்கு தேவையான விவரங்கள்
2) மதிப்பீட்டு பட்டியலில் சேர்க்க விண்ணப்பம் வழங்குதல் -செய்-
3) கட்டிடத்திற்கான வரி மதிப்பீட்டு உத்தரவுகளை வழங்குதல் விண்ணப்பம் கிடைத்த நாளிலிருந்து 20 நாட்கள்

2) பெயர் பரிமாற்ற கோரிக்கைகள்:

1) ஒப்புதல் பெறுதல் / வழங்கல் தொடர்பான தொடர்புடைய ஆவணங்களுடன் விண்ணப்பத்தின் ரசீது விளக்கக்காட்சி பற்றிய தகவல் மையத்தில்
2) பெயர் பரிமாற்ற உத்தரவுகளை வழங்குதல் விண்ணப்பம் கிடைத்த நாளிலிருந்து 20 நாட்கள்
3) விண்ணப்பத்தின் ரசீது மற்றும் எந்தவொரு கட்டிடத்திற்கும் ஆண்டு வாடகை மதிப்பு சான்றிதழ்கள் வழங்குதல் விண்ணப்பித்த நாளிலிருந்து 3 நாட்களுக்குள் தேவையான கட்டணங்களை அனுப்புவதன் மூலம் தகவல் மையத்தில்.

குறிப்பு: பெயர் மாற்றத்திற்கான அனைத்து விண்ணப்பங்களும் மற்றும் வாடகை மதிப்பு சான்றிதழ்களை வழங்குவதற்கான விண்ணப்பமும் அரை வருடத்தின் வரி ரசீது ஜெராக்ஸ் நகலுடன் இணைக்கப்பட வேண்டும், அதில் தேவையான கட்டணங்களுடன் விண்ணப்பம் செய்யப்படுகிறது.

பொது:- குடிமை நிர்வாகத்துடன் தொடர்புடைய ஏதேனும் விண்ணப்பங்கள் விண்ணப்பம் கிடைத்தவுடன் ஏற்றுக்கொள்ளப்படும்

எந்தவொரு காரணத்தினாலும் மேற்கண்ட சேவைகளை வழங்குவதில் தாமதம் காணப்பட்டால், அது அறிவிக்கப்படும் மற்றும் கூடுதல் நேரத் தேவை சம்பந்தப்பட்ட நபர்களுக்கு தெரிவிக்கப்படும்.

அனைத்து குடிமை சேவை விஷயங்களும் 30 நாட்களுக்குள் சரிசெய்யப்பட்டு பதிலளிக்கப்படும்.

அனைத்து மனுக்களும் / விண்ணப்பங்களும் பொதுவாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட தகவல் மையங்களில் பெறப்படுகின்றன, மேலும் அவை தொடர்புடைய சட்டங்கள் மற்றும் அரசாங்கத்தின் கீழ் செய்யப்பட்ட விதிகள் பின்பற்றப்படுகின்றன.

உதகமண்டலம் நகர மக்கள் நகர்ப்புற ஆணையர், உதகமண்டலம் நகராட்சிக்கு அல்லது உதகமண்டலம் தலைவர், நகராட்சி மன்றத்தின் தலைவர் ஆகியோருக்கு குடிமை சேவைகளின் தரத்தை மேம்படுத்துவதற்கு ஏதேனும் இருந்தால் அவர்களின் மதிப்புமிக்க பரிந்துரைகளை அனுப்புமாறு கேட்டுக்கொள்ளப்படுகிறார்கள்.